Giới Thiệu Về Lĩnh Vực

header ads

Hướng dẫn bảo quản cá biển tươi ngon và đơn giản nhất

Cá biển là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như sắt, kẽm, đạm, vitamin các axit béo và đặc biệt chứa hàm lượng lớn Omega. Ăn cá biển thường xuyên rất tốt cho sức khỏe, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng nhưng không gây béo phì và bệnh gout, chúng tôi sẽ mách bạn bí kíp chọn mua cá biển tươi ngon và cách bảo quản cá biển.


Cách chọn mua cá biển

- Quan sát mắt cá: Mắt cá tươi có độ trong suốt, thậm chí lấp lánh, căng mượt và đàn hồi tốt. Nếu mắt cá thụt vào trong hốc mắt hoặc lồi ra ngoài, màu đục, cầu mắt có vết xước thì cá đã không còn tươi.

- Bụng cá: Quan sát phần hậu môn và phần gốc vây cá, nếu những bộ phận này có màu vàng nhạt thì cá vẫn còn tươi, nếu đã chuyển sang màu đỏ hồng hoặc thẫm thì cá không còn tươi ngon nữa. Một số quan điểm cho rằng bụng cá tươi thường lép. Điều này không đúng hoàn toàn. Đôi khi cá vừa nuốt con mồi hoặc cá mái đang có trứng thì phần bụng vẫn phình lên.

- Mang cá: Mang cá tươi có màu đỏ hồng hoặc đỏ thẫm, dính sát vào hoa khế, có nhớt và không có mùi tanh hôi. Mang cá có thể có chút máu lẫn với nhớt cá. Nếu mang cá có màu đỏ hồng hoặc đỏ thẫm nhưng không còn nhớt, có thể cá đã bị ướp đông hoặc ướp hóa chất. Mang cá chuyển nâu hoặc đen, hoặc tái nhợt chứng tỏ cá đã để lâu ngày.

- Thân mình cá: Thịt cá tươi có độ đàn hồi tốt, ấn vào không để lại vết hằn của ngón tay. Nếu mình cá quá cứng, có thể cá bị ướp đông lâu ngày hoặc ướp hóa chất. Ngược lại, mình cá quá mềm chứng tỏ cá đã ươn.

- Vảy cá, da cá: Cá biển tươi có vảy sáng lấp lánh, vì phần vảy vẫn bám chặt vào da và xếp dọc theo thân cá, da không có dấu hiệu trầy xước. Cá biển tươi trên da có chất nhầy, nhớt và đôi khi trơn tuột, rất khó cầm. Chất nhầy đó chính là phản xạ tiết dịch tự nhiên của cá khi cá muốn bảo vệ cơ thể, tránh né kẻ thù hoặc luồn lách khỏi lưới đánh cá. Do đó, khi cá biển còn lớp nhầy trên da, nghĩa là cá vừa được đánh bắt không lâu, vẫn còn rất tươi ngon.

Ngoài ra, cá biển tươi khi cắt lát thường có máu tươi trên thớ thịt hoặc trên xương sống của cá. Nếu thịt cá cắt ra bị tái hoặc chảy máu đỏ thẫm từ xương sống cá thì cá đã để lâu ngày hoặc bị ươn.

Cách bảo quản cá biển

Khi mua cá biển về, bạn nên chế biến và ăn liền để giữ trọn vị tươi ngon của cá. Tuy nhiên, nếu bạn là người bận rộn và không có nhiều thời gian để đi chợ mua cá hằng ngày, bạn hãy tham khảo cách bảo quản cá biển dưới đây:

- Khi mua cá về, làm sạch mang và ruột cá. Mang và ruột là nguyên nhân chính gây ươn cá. Rửa sạch mang, làm sạch ruột cá và rửa trôi máu cá, nhớt cá.

- Chia cá thành từng phần vừa ăn, đựng trong từng hộp thực phẩm riêng biệt. Ướp cá với chút muối và dùng màng bọc thực phẩm bọc kín hộp.

- Không rã đông cá rồi lại cho cá vào ngăn đông trở lại, điều này sẽ làm mất chất dinh dưỡng có trong cá, đồng thời có nguy cơ làm thịt cá biến chất, gây hại cho sức khỏe.

Bảo quản những thực phẩm tươi sống, đặc biệt là cá biển tươi trong tủ lạnh không đúng cách sẽ khiến cho thực phẩm nhanh hỏng, bị hao hút chất dinh dưỡng và thậm chí có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Trong bài viết này, sẽ hướng dẫn bạn một số mẹo vặt  để bảo cá tươi trong tủ lạnh an toàn nhất.

1. Mẹo giữ cá tươi ngon không dùng tủ lạnh
– Nhỏ vài giọt rượu trắng vào trong miệng cá và để vào chỗ râm mát hoặc bạn có thể chomột ít bột cải vào cá tươi  rồi cho vào hộp đậy kín nắp để ở nơi có nhiệt độ vừa phải thì bạn có thể để được 4-5 ngày mà cá không bị hỏng
– Cách nữa là dùng dao sắc mổ cá ra và loại bỏ hết ruột. Sau đó đem ngâm cá vào nước muối pha loãng bằng nước sôi để nguội khoảng một ngày rồi lấy cá ra để ráo nước. Sau đó, bôi lên thân cá một chút dầu cải là bạn có thể bảo quản cá được cả tuần.

2. Bảo quản cá tươi bằng tủ lạnh
Nguyên nhân làm cá biển nhanh bị hỏng là do mang và ruột cá. Vì vậy, cá khi mua về đem đánh vảy, móc bỏ mang và ruột, rửa sạch. Sau đó, dùng giấy bóng bọc thực phẩm sạch bọc kín lại. Tùy vào, thời gian sử dụng mà bạn có thể để cá vào ngăn lạnh hoặc ngăn đá nhé.