Giới Thiệu Về Lĩnh Vực

header ads

Những lưu ý khi sử dụng hải sản để an toàn cho sức khỏe

 Hải sản là món ăn được nhiều người yêu thích. Thủy hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng những cũng tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe. Muốn ăn hải sản có lợi cho sức khỏe, bạn cần phải chú ý những cách ăn uống sai lầm mà Điện Lạnh Biển Bạc sẽ chia sẻ qua bài viết này. 

1. Nên ăn hải sản tươi sống, nấu chín kỹ

Nên chọn hải sản còn tươi sống bởi chúng đảm bảo tốt nhất giá trị dinh dưỡng. Nếu không có đồ tươi thì nên sử dụng hải sản đông lạnh. nếu là hải sản được người bán ướp đá sục thì cần chú ý quan sát kỹ trước khi chọn mua, chỉ mua khi biết là hải sản cò tươi chưa bị sình ươn. Hải sản tươi mới còn nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng, mùi vị thơm ngon. Còn hải sản đã bị ươn, vỡ bụng, mềm nhũn, chảy nhớt, có mùi khó chịu,... dễ gây ngộ độc cho người ăn. 

Để giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng và vị ngọt, nên chế biến hải sản bằng phương pháp hấp luộc, nướng hơn là chiên rán. Làm sạch và khử mùi tanh của hải sản bằng hành, tỏi, sả, ớt,... Khi ăn hải sản, nên chế biến và ăn nóng mới nhiều dinh dưỡng. Trong hải sản thường có ký sinh trùng, chính vì vậy bạn nên nấu chín kỹ mới ăn để tránh mắc bệnh. 

2. Với hải sản đông lạnh không nên luộc hấp

Hạn chế việc luộc hay hấp đối với các loại hải sản đã được cấp đông lạnh. Khi đã để lâu thì chỉ thích hợp cho xào, chiên. Bởi sau thời gian lưu trữ, vi khuẩn dần hình thành, protein mất đi nhiều, không còn hương vị như ban đầu. Ngoài ra, cần làm sạch và khử hết mùi tanh bằng sả, ớt,... Khi ăn hải sản nên chế biến và ăn càng sớm càng tốt và ở nhiệt độ cao sẽ an toàn cho sức khỏe hơn.

3. Không ăn hải sản đã chế biến lâu

Nếu hải sản bị chết hoặc bảo quản ở nhiệt độ thường, chúng rất nhanh chóng bị các vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi phát triển nên dễ gây bệnh. 

Một số hải sản như cá ngừ, cá thú, các nục,... vi khuẩn còn biến thịt của cá thành chất độc, nếu người ăn phải sẽ bị ngộ độc với các triệu chứng: Nổi mẩn đỏ, nóng bừng, tim đập nhanh mạnh, đau đầu, khó thở,...

4. Không ăn hải sản cùng với thực phẩm có tính lạnh

Theo đông ý, hải sản có tính hàn, nên khi ăn tốt nhất tránh ăn kèm với những thực phẩm có tính hàn khác như: Rau muống, dưa chuột, dưa hấu, dấp cá,... dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

5. Không ăn hải sản với thực phẩm giàu vitamin C

Hải sản tươi như tôm, cua, sò, ốc,...thường rất ngon, bổ. Bình thường những loại hải sản này không có nguy cơ ảnh hưởng đối với sức khỏe. Nhưng nếu ăn kèm với thực phẩm giàu vitamin C thì lại gây hại cho cơ thể, như ngộ độc thạch tín cấp tính, có thể nguy hiểm đến tính mạng. 

6. Không nên uống rượu bia khi ăn hải sản

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng: Sự kết hợp giữa bia và hải sản dễ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gout hoặc làm bệnh tái phát hoặc nặng hơn. Vì lượng purine có ở hải sản, trong quá trình tiêu hóa sẽ hình thành axit uric, khi chất này dư thừa sẽ gây ra bênh gout và các bệnh khác. Nếu ăn nhiều hải sản rồi sau đó uống bia sẽ thúc đẩy nhanh tốc độ tạo thành axit uric. Lượng axit uric với nồng độ cao sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng gây bệnh gout, viêm khớp xương và mô mềm.


7. Không nên ăn trái cây và uống trà sau khi ăn hải sản

Nhiều người thường có thói quen uống trà và ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn. Nhưng việc này không tốt, bởi lượng axit tannic có trong trà khi kết hợp với lượng canxi có trong hải sản cũng sẽ tạo thành canxi không hòa tan, gây kích ứng lên hệ tiêu hóa. Quá trình này cũng gây ra các triệu chứng: Đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và kết sỏi dẫn đến sỏi thận. Như vậy, tốt nhất chỉ uống trà và ăn trái cây sau khi ăn hải sản 2 tiếng trở lên. 

Trên đây là những chia sẻ của Điện Lạnh Biển Bạc về các lưu ý khi sử dụng hải sản để an toàn cho sức khỏe của bạn và gia đình. Hy vọng với những kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn.